Löglegt fíaskó = Ásættanlegt fíaskó? Haukur Viðar Alfreðsson skrifar 23. apríl 2022 09:01 Umræðan um seinni umferð sölu Íslandsbanki hefur ekki farið framhjá nokkrum manni. Í gær skrifaði Þórólfur Heiðar, lögmaður Bankasýslu ríkisins, grein þar sem hann segir að salan hafi að hans mati verið í samræmi við lög. Nú skal ég ekki segja hvort ætlunin með greininni hafi verið að segja „Salan var lögleg, svo þá er ekkert tilefni til að vera með meiri gagnrýni á Bjarna Ben eða Bankasýsluna“ eða bara innslag í afmarkaðan hluta umræðunnar. En til þess að umræðan færist örugglega ekki bara yfir í löglegt / ólöglegt skotgrafir þá skulum við aðeins fara yfir stöðu mála jafnvel ef, og það er stórt ef, salan var sannanlega alveg lögum samkvæmt. Áður en við förum í einstaka þætti sölunnar er gott að byrja á því að spyrja okkur hvort að eina krafan sem við gerum á okkar æðstu ráðamenn sé virkilega bara sú að þeir starfi löglega? Eru léleg vinnubrögð, vanræksla í starfi, slæm hagfræði, vanvirðing við almannaeigur og það vinnuframlag sem stendur þar að baki bara eitthvað sem skiptir engu máli? Auðvitað skiptir það allt máli. Hvað er löglegt og ólöglegt er ekki mælikvarði á hvað er ásættanleg hegðun, það er bara mælikvarði á hvaða hegðun er til þess fallin að við viljum að ríkið skarist beint í leikinn með refsingum. Við gerum ríkari kröfur en svo til gott sem allra sem við umgöngumst, samanber að við förum eftir ákveðnum mannasiðum. Svo ástandið má vera orðið virkilega slæmt ef við sættum okkur við að ráðherrar ríkissins rétt nái að halda sér réttu megin við lögin (sem er alls ekkert víst í þessu tilviki). Léleg hagfræði Nú virðast markmið sölu bankans hafa verið ýmis, eiginlega bara mismunandi eftir hver er spurður og þá jafnvel hvenær viðkomandi var spurður. Þau virðast amk hafa verið ansi víðfeðm og áttu að tryggja samkeppni, dreift eignarhald, eftir fremsta kosti að langtíma fjárfestar yrðu fyrir minni skerðingum en skammtímafjárfestar og að sem hagstæðasta verð fengist fyrir söluaðila. Tökum nokkra punkta: Söluþóknun fyrir þennan hluta sölunnar var um 1,5% eða um 700 milljónir króna. Nú hefur verið bent á að hefðbundin söluþóknun er á bilinu 0,2-0,3%. Svo hér var greitt svona fimm til áttfalt verð. Í hvaða heimi er það góð hagfræði? Góð hagfræði hefði verið að átta sig á því að í sölu sem er ofurstór á íslenskan mælikvarða væri hægt að semja um lægra hlutfall því upphæðirnar eru svo stórar. En nei, skattgreiðslum ófárra ævistarfa var rétt ákveðnum aðilum á silfurfati að því virðist af því bara. Nú er ljóst að það var mikil umframeftirspurn í útboðinu. Samt var þekktum skammtímafjárfestum ekki ýtt út, t.d. þeim sem keyptu í fyrra útboði og seldu sig strax aftur út. Heldur var ekki einblýnt á þekkta langtímafjárfesta eins og lífeyrissjóðina, því vitanlega er óvissa um afstöðu margra „fagfjárfesta“ og áhætta á að þeir selja fljótt aftur. Svo það virðist engu hafa skipt hverjum var selt, það átti bara að selja. Mikla umframeftirspurnin varð heldur ekki til þess að farið væri fram á hærra verð og verðið fært nær markaðsverði, en það þarf ekki mjög mikla hagfræði kunnáttu til þess að átta sig á því að seljendur eru í kjörstöðu til þess að fá betra verð þegar það er umframeftirspurn. Hér hefur skattgreiðslum mjög mjög margra ævistarfa verið gefið til ákveðinna aðila af því bara. Svo jafnvel ef að allt við söluna er löglegt, viljum við þá í alvörunni hafa mann sem kvittar undir svona ákvarðarnir sem fjármálaráðherra? Hér er ég ekki einu sinni farinn að nefna það að faðir fjármálaráðherra var í kaupenda hópnum, og ýmsir leikendur úr hruninu. Hugsið ykkur, það er verið að selja banka rúmum áratug eftir risastórt bankahrun og hvorki Bjarni né Bankasýslan reynir að haga því þannig að það líti traustvekjandi út fyrir almenningi. Það voru kjörin tækifæri til að stýra sölunni að lífeyrissjóðunum og stóru aðilunum en frekar er tekin ákvörðun um að halda inni alskyns litlum fjárfestum með mis vafasöm tengsl og fortíð, og það er ekki einu sinni hægt að fela sig á bak við að þeim hafi verið haldið inni til að fá besta verð. Í raun er erfitt að átta sig á því afhverju var farin sú söluleið sem var farin í ljósi þess að það var þegar löngu orðið dreift eignarhald og þessari sölu var ekki beint til sérstakra aðila. Hefði þá ekki verið eðlilegra að selja hlutinn á opnum markaði hægt og rólega? Fá þá alltaf markaðsverð án afsláttar og enga gagnrýni á hverjum er selt? Í raun stendur bara eftir að það var selt hóp með enga sérstaka eiginleika, með engum sérstökum skilyrðum en á afslætti. Eina sem virðist hafa verið almennilega planað var að það ætti að selja og selja hratt og segja að það væri flott sama hvað. Salan á fyrri sölunni á Íslandsbanka var um margt lík varðandi ónákvæmni og óvarfærni. Auðvitað þurfti strax að selja þriðjung bankans í einu lagi. Það hefði vitanlega ekki verið neitt ráð í því að byrja á 10, 15 eða 20% til að taka stöðuna. Og það var ekki einu sinni selt „fagfjárfestum“ þá, bara gestum og gangandi sem engu hefði skipt hvort það væri selt 5% eða 75% af bankanum! Nei bara selja hratt á verði sem tryggir seljenda ekki hagstæðustu kjör, sagan sýnir okkur það alveg bersýnilega, og klappa svo bara fyrir sjálfum sér. Skítt með það þó að æviskattgreiðslum hundruðum og þúsunda Íslendinga sé kastað á glæ, það er bara betra að selja hratt og núna! Nú og það varð auðvitað að borga söluráðgjöfum himinháa valkvæða bónusgreiðslu eftirá, þeir hjálpuðu nú við að selja strax stóran hlut á undirverði. Sjálfstæðisflokkurinn hefur aldrei verið góður í bisniss, eða amk ekki fyrir hönd þeirra aðila sem hann á að vera vinna fyrir, almennings það er. Sjálfstæðisflokkurinn hefur hinsvegar verið rosalega góður í að halda á lofti hugmyndinni að hann einn skilji fjármál og að öðrum sé ekki treystandi fyrir ríkiskassanum. En jafnvel ef þetta endalausa fíaskó sem salan á Íslandsbanka er er löglegt þá sýna dæmin að ofan að þetta er vægast sagt léleg hagfræði og viðskiptahættir. Svo auðvitað getum við sem þjóð ekki sætt okkur við að menn sem vanrækja skyldur sínar gagnvart okkur svona rosalega sitji við stjórnartaumana. Höfundur skorar á lesendur til að útskýra afhverju ofangreind atriði eru viðskiptasnilld en ekki merki um vanhæfi. Viltu birta grein á Vísi? Sendu okkur póst. Senda grein Haukur V. Alfreðsson Salan á Íslandsbanka Stjórnsýsla Mest lesið Sjálfstæðismenn boða víst skattalækkanir á þá efnamestu Haukur V. Alfreðsson Skoðun Fellur helsti stuðningsmaður menningarmála af þingi? Magnús Logi Kristinsson Skoðun Viltu borga 200 þús á mánuði eða 600 þús á mánuði af íbúðinni? Hildur Þórðardóttir Skoðun Almageddon? Eyþór Kristleifsson Skoðun Það sem ekki má fjalla um fyrir kosningar til Alþingis Árni Jensson Skoðun ESB kærir sig ekkert um Ísland í jólagjöf Ole Anton Bieltvedt Skoðun Óstjórn í húsnæðismálum Ragnar Þór Ingólfsson Skoðun Betri Strætó 2025 og (svo) Borgarlína Dagur B. Eggertsson Skoðun Afvegaleidd umræða um áskoranir heilbrigðiskerfisins Áslaug Arna Sigurbjörnsdóttir Skoðun Vímuefnið VONÍUM Haraldur Ingi Haraldsson Skoðun Skoðun Skoðun Nýtanleg verðmætasköpun um allt land Jóhann Frímann Arinbjarnarson skrifar Skoðun Geðrænn vandi barna og ungmenna Eldur S. Kristinsson skrifar Skoðun Það er kominn verðmiði á fangelsið en hvað má ungmenni í alvarlegum vanda kosta? Davíð Bergmann skrifar Skoðun Hinn opni tékki samgöngusáttmálans – ljósastýring og Sundabraut Eiríkur S. Svavarsson skrifar Skoðun Eru sumir heppnari en aðrir? Anna Kristín Jensdóttir skrifar Skoðun Við þurfum stjórnmálamenn sem skilja mikilvægi stærstu atvinnugreinar landsins Aðalheiður Ósk Guðmundsdóttir skrifar Skoðun Kallað eftir fyrirsjáanleika í opinberum framkvæmdum Þorsteinn Víglundsson ,Jónína Guðmundsdóttir,Karl Andreassen skrifar Skoðun Sjálfstætt fólk Kristín Linda Jónsdóttir skrifar Skoðun Óstjórn í húsnæðismálum Ragnar Þór Ingólfsson skrifar Skoðun Arfur stjórnmálanna 2024 Elvar Eyvindsson skrifar Skoðun Kjósum rétt(indi) fyrir fatlað fólk! Unnur Helga Óttarsdóttir,Anna Lára Steindal skrifar Skoðun Frelsi er allra, ekki fárra útvaldra Jón Óskar Sólnes skrifar Skoðun Menntun og tækifæri: Hvað veljum við fyrir Ísland? Kolbrún Halldórsdóttir skrifar Skoðun Eyðimerkurganga kosningabaráttunnar? Viðar Hreinsson skrifar Skoðun Krónan eða evran? Kostir og gallar Hilmar Þór Hilmarsson skrifar Skoðun Kjóstu meiri árangur Bryndís Haraldsdóttir skrifar Skoðun Hvaða hlekkur ert þú í keðjunni? Ellý Tómasdóttir skrifar Skoðun Laxeldið verður ekki stöðvað Kristinn H. Gunnarsson skrifar Skoðun Þroskamerki þjóðar Tómas Torfason skrifar Skoðun Afvegaleidd umræða um áskoranir heilbrigðiskerfisins Áslaug Arna Sigurbjörnsdóttir skrifar Skoðun Var stytting náms til stúdentsprófs í þágu ungmenna? Sigurður E. Sigurjónsson skrifar Skoðun Það sem ekki má fjalla um fyrir kosningar til Alþingis Árni Jensson skrifar Skoðun Launafólk sýndi ábyrgð – Hvað með bankana og fjármagnseigendur? Finnbjörn A. Hermannsson skrifar Skoðun Sjálfstæðar konur? Sonja Ýr Þorbergsdóttir skrifar Skoðun Fullveldinu er fórnað með aðild að Evrópusambandinu Anton Guðmundsson skrifar Skoðun Endurhugsum dæmið, endurnýtum textíl Guðbjörg Rut Pálmadóttir skrifar Skoðun Betri Strætó 2025 og (svo) Borgarlína Dagur B. Eggertsson skrifar Skoðun Um kosningar, gulrætur og verðbólgu Jean-Rémi Chareyre skrifar Skoðun Gæti aukin einkavæðing og skólaval í grunnskólakerfinu bætt námsárangur og aukið jafnrétti? Jón Páll Haraldsson,Linda Heiðarsdóttir,Ómar Örn Magnússon skrifar Skoðun Fellur helsti stuðningsmaður menningarmála af þingi? Magnús Logi Kristinsson skrifar Sjá meira
Umræðan um seinni umferð sölu Íslandsbanki hefur ekki farið framhjá nokkrum manni. Í gær skrifaði Þórólfur Heiðar, lögmaður Bankasýslu ríkisins, grein þar sem hann segir að salan hafi að hans mati verið í samræmi við lög. Nú skal ég ekki segja hvort ætlunin með greininni hafi verið að segja „Salan var lögleg, svo þá er ekkert tilefni til að vera með meiri gagnrýni á Bjarna Ben eða Bankasýsluna“ eða bara innslag í afmarkaðan hluta umræðunnar. En til þess að umræðan færist örugglega ekki bara yfir í löglegt / ólöglegt skotgrafir þá skulum við aðeins fara yfir stöðu mála jafnvel ef, og það er stórt ef, salan var sannanlega alveg lögum samkvæmt. Áður en við förum í einstaka þætti sölunnar er gott að byrja á því að spyrja okkur hvort að eina krafan sem við gerum á okkar æðstu ráðamenn sé virkilega bara sú að þeir starfi löglega? Eru léleg vinnubrögð, vanræksla í starfi, slæm hagfræði, vanvirðing við almannaeigur og það vinnuframlag sem stendur þar að baki bara eitthvað sem skiptir engu máli? Auðvitað skiptir það allt máli. Hvað er löglegt og ólöglegt er ekki mælikvarði á hvað er ásættanleg hegðun, það er bara mælikvarði á hvaða hegðun er til þess fallin að við viljum að ríkið skarist beint í leikinn með refsingum. Við gerum ríkari kröfur en svo til gott sem allra sem við umgöngumst, samanber að við förum eftir ákveðnum mannasiðum. Svo ástandið má vera orðið virkilega slæmt ef við sættum okkur við að ráðherrar ríkissins rétt nái að halda sér réttu megin við lögin (sem er alls ekkert víst í þessu tilviki). Léleg hagfræði Nú virðast markmið sölu bankans hafa verið ýmis, eiginlega bara mismunandi eftir hver er spurður og þá jafnvel hvenær viðkomandi var spurður. Þau virðast amk hafa verið ansi víðfeðm og áttu að tryggja samkeppni, dreift eignarhald, eftir fremsta kosti að langtíma fjárfestar yrðu fyrir minni skerðingum en skammtímafjárfestar og að sem hagstæðasta verð fengist fyrir söluaðila. Tökum nokkra punkta: Söluþóknun fyrir þennan hluta sölunnar var um 1,5% eða um 700 milljónir króna. Nú hefur verið bent á að hefðbundin söluþóknun er á bilinu 0,2-0,3%. Svo hér var greitt svona fimm til áttfalt verð. Í hvaða heimi er það góð hagfræði? Góð hagfræði hefði verið að átta sig á því að í sölu sem er ofurstór á íslenskan mælikvarða væri hægt að semja um lægra hlutfall því upphæðirnar eru svo stórar. En nei, skattgreiðslum ófárra ævistarfa var rétt ákveðnum aðilum á silfurfati að því virðist af því bara. Nú er ljóst að það var mikil umframeftirspurn í útboðinu. Samt var þekktum skammtímafjárfestum ekki ýtt út, t.d. þeim sem keyptu í fyrra útboði og seldu sig strax aftur út. Heldur var ekki einblýnt á þekkta langtímafjárfesta eins og lífeyrissjóðina, því vitanlega er óvissa um afstöðu margra „fagfjárfesta“ og áhætta á að þeir selja fljótt aftur. Svo það virðist engu hafa skipt hverjum var selt, það átti bara að selja. Mikla umframeftirspurnin varð heldur ekki til þess að farið væri fram á hærra verð og verðið fært nær markaðsverði, en það þarf ekki mjög mikla hagfræði kunnáttu til þess að átta sig á því að seljendur eru í kjörstöðu til þess að fá betra verð þegar það er umframeftirspurn. Hér hefur skattgreiðslum mjög mjög margra ævistarfa verið gefið til ákveðinna aðila af því bara. Svo jafnvel ef að allt við söluna er löglegt, viljum við þá í alvörunni hafa mann sem kvittar undir svona ákvarðarnir sem fjármálaráðherra? Hér er ég ekki einu sinni farinn að nefna það að faðir fjármálaráðherra var í kaupenda hópnum, og ýmsir leikendur úr hruninu. Hugsið ykkur, það er verið að selja banka rúmum áratug eftir risastórt bankahrun og hvorki Bjarni né Bankasýslan reynir að haga því þannig að það líti traustvekjandi út fyrir almenningi. Það voru kjörin tækifæri til að stýra sölunni að lífeyrissjóðunum og stóru aðilunum en frekar er tekin ákvörðun um að halda inni alskyns litlum fjárfestum með mis vafasöm tengsl og fortíð, og það er ekki einu sinni hægt að fela sig á bak við að þeim hafi verið haldið inni til að fá besta verð. Í raun er erfitt að átta sig á því afhverju var farin sú söluleið sem var farin í ljósi þess að það var þegar löngu orðið dreift eignarhald og þessari sölu var ekki beint til sérstakra aðila. Hefði þá ekki verið eðlilegra að selja hlutinn á opnum markaði hægt og rólega? Fá þá alltaf markaðsverð án afsláttar og enga gagnrýni á hverjum er selt? Í raun stendur bara eftir að það var selt hóp með enga sérstaka eiginleika, með engum sérstökum skilyrðum en á afslætti. Eina sem virðist hafa verið almennilega planað var að það ætti að selja og selja hratt og segja að það væri flott sama hvað. Salan á fyrri sölunni á Íslandsbanka var um margt lík varðandi ónákvæmni og óvarfærni. Auðvitað þurfti strax að selja þriðjung bankans í einu lagi. Það hefði vitanlega ekki verið neitt ráð í því að byrja á 10, 15 eða 20% til að taka stöðuna. Og það var ekki einu sinni selt „fagfjárfestum“ þá, bara gestum og gangandi sem engu hefði skipt hvort það væri selt 5% eða 75% af bankanum! Nei bara selja hratt á verði sem tryggir seljenda ekki hagstæðustu kjör, sagan sýnir okkur það alveg bersýnilega, og klappa svo bara fyrir sjálfum sér. Skítt með það þó að æviskattgreiðslum hundruðum og þúsunda Íslendinga sé kastað á glæ, það er bara betra að selja hratt og núna! Nú og það varð auðvitað að borga söluráðgjöfum himinháa valkvæða bónusgreiðslu eftirá, þeir hjálpuðu nú við að selja strax stóran hlut á undirverði. Sjálfstæðisflokkurinn hefur aldrei verið góður í bisniss, eða amk ekki fyrir hönd þeirra aðila sem hann á að vera vinna fyrir, almennings það er. Sjálfstæðisflokkurinn hefur hinsvegar verið rosalega góður í að halda á lofti hugmyndinni að hann einn skilji fjármál og að öðrum sé ekki treystandi fyrir ríkiskassanum. En jafnvel ef þetta endalausa fíaskó sem salan á Íslandsbanka er er löglegt þá sýna dæmin að ofan að þetta er vægast sagt léleg hagfræði og viðskiptahættir. Svo auðvitað getum við sem þjóð ekki sætt okkur við að menn sem vanrækja skyldur sínar gagnvart okkur svona rosalega sitji við stjórnartaumana. Höfundur skorar á lesendur til að útskýra afhverju ofangreind atriði eru viðskiptasnilld en ekki merki um vanhæfi.
Skoðun Það er kominn verðmiði á fangelsið en hvað má ungmenni í alvarlegum vanda kosta? Davíð Bergmann skrifar
Skoðun Hinn opni tékki samgöngusáttmálans – ljósastýring og Sundabraut Eiríkur S. Svavarsson skrifar
Skoðun Við þurfum stjórnmálamenn sem skilja mikilvægi stærstu atvinnugreinar landsins Aðalheiður Ósk Guðmundsdóttir skrifar
Skoðun Kallað eftir fyrirsjáanleika í opinberum framkvæmdum Þorsteinn Víglundsson ,Jónína Guðmundsdóttir,Karl Andreassen skrifar
Skoðun Afvegaleidd umræða um áskoranir heilbrigðiskerfisins Áslaug Arna Sigurbjörnsdóttir skrifar
Skoðun Launafólk sýndi ábyrgð – Hvað með bankana og fjármagnseigendur? Finnbjörn A. Hermannsson skrifar
Skoðun Gæti aukin einkavæðing og skólaval í grunnskólakerfinu bætt námsárangur og aukið jafnrétti? Jón Páll Haraldsson,Linda Heiðarsdóttir,Ómar Örn Magnússon skrifar