Undirbúum börnin fyrir skólann með hjálp gervigreindar Sigvaldi Einarsson skrifar 18. júlí 2025 18:00 Haustið nálgast og með því nýtt skólaár. Foreldrar um allt land velta fyrir sér hvernig best sé að undirbúa börnin fyrir námið. Ein ný leið sem ryður sér nú til rúms er að nota gervigreind sem hjálpartæki. Gervigreind, sem áður var framandi hugtak úr vísindaskáldskap, er nú orðin aðgengileg almenningi og getur reynst ómetanleg við undirbúning barna fyrir skólann. En hvað er gervigreind eiginlega og hvernig virkar hún? Í stuttu máli er um að ræða hugbúnað sem sækir upplýsingar úr stærsta þekkingarsafni veraldar – internetinu – og bregst við spurningum með skýrum texta. Hægt er að spjalla við gervigreindina líkt og hún væri víðlesinn vinur; hún hefur lesið milljónir bóka, greina og vefsvæða og notar þá þekkingu til að mynda svör við því sem spurt er. Nútíma gervigreind eins og Chat GPT getur meira að segja svarað á íslensku, svo engin þörf er á enskukunnáttu til að prófa hana. Gervigreind sem námsaðstoð: Í námi getur gervigreind verið eins konar þolinmóður kennari sem er alltaf til taks. Ef barn skilur ekki tiltekið námsefni, má biðja gervigreindina um að útskýra það á einfaldari hátt eða með fersku dæmi. Hún getur líka svarað forvitnilegum spurningum sem kunna að vakna – sama hvort þær snúa að sögu, náttúrufræði eða einhverju allt öðru. Þá kemur gervigreind að góðum notum við ritgerðasmíð. Hún getur hjálpað til við að finna hugmyndir að efni, leiðbeint um uppbyggingu texta og jafnvel leiðrétt stafsetningu og málfar. Í stærðfræði er einnig hægt að leita aðstoðar. Til dæmis má fá vísbendingu um hvernig leysa megi erfitt dæmi eða láta gervigreindina útskýra skref fyrir skref hvernig svarið er fundið. Gervigreindin nýtist ekki aðeins í bóklegum greinum. Tungumálanám verður léttara – til dæmis má biðja hana að þýða erfið orð yfir á íslensku eða láta hana spyrja barnið einfaldra spurninga á ensku svo það geti æft sig í tungumálinu. Barnið getur jafnvel æft sig að skrifa og tjá sig á erlendu máli með því að spjalla við gervigreindina. Þá er gervigreind einnig skapandi samstarfsaðili. Hún getur stungið upp á hugmyndum að vísinda verkefnum, hjálpað til við að spinna söguþráð í ritgerð eða jafnvel búið til skemmtilegar sögur frá grunni, einfaldlega til að glæða sköpunargleðina. Möguleikarnir eru nánast endalausir þegar kemur að því að styðja við námið á fjölbreyttan hátt. Auðvelt að byrja: Hvernig geta foreldrar byrjað að nýta sér þessa tækni? Sem betur fer er það bæði einfalt og ódýrt. Allt sem þarf er snjallsími eða tölva með nettengingu. Til eru öpp eins og ChatGPT sem hægt er að sækja ókeypis í Google Play eða App Store, og einnig má nota gervigreindina beint í vafra með því að heimsækja vefsíðu á borð við chat.openai.com. Eftir stutta skráningu er um að gera að prófa sig áfram. Maður skrifar einfaldlega inn spurningu eða verkefni og gervigreindin svarar á örfáum sekúndum. Foreldrar þurfa ekki að hafa neinn tækni bakgrunn til að byrja – viðmótið er notendavænt og minnir á venjulegt spjall. Prófið saman í sumar: Sumarið er kjörinn tími fyrir foreldra til að kynna sér þessa tækni með börnum sínum. Í stað þess að leyfa barninu að nota gervigreindina upp á eigin spýtur er best að setjast niður saman og orða spurningar í sameiningu. Síðan má ræða um svörin sem birtast: Hvernig finnst barninu svarið? Var það skiljanlegt? Vöknuðu kannski nýjar spurningar út frá því? Með slíkri samveru lærir barnið ekki aðeins af svörunum, heldur einnig af samtalinu við foreldrana. Það er skemmtilegt að uppgötva nýja hluti saman og um leið styrkja gagnkvæman skilning og traust. Gagnrýnin og örugg notkun: Jafnframt ættu foreldrar að kenna börnum sínum gagnrýna hugsun gagnvart svörum gervigreindar. Mikilvægt er að benda á að þótt tæknin sé öflug er ekki allt endilega rétt sem hún segir; stundum getur hún skjátlast eða misskilið spurningar. Hvetjið barnið til að spyrja sig: „Er þetta örugglega rétt og hvernig get ég sannreynt það?“ Þannig venst það á að treysta ekki blindandi á eitt svar, heldur nálgast upplýsingar með gagnrýnum huga. Örugg notkun skiptir líka máli. Gervigreindin er frábært hjálpartæki en ekki töfralausn á öllu; hún á að styðja við námið en ekki taka það yfir. Börn þurfa að skilja að tæknin er til aðstoðar en verkefnin verða þau að leysa sjálf. Ræðið einnig um persónuvernd: að það sé aldrei ráðlegt að gefa upp persónuupplýsingar í samtali við gervigreindina, alveg eins og gildir um öll samskipti á netinu. Með því að fylgja þessum meginreglum getur reynslan af gervigreind orðið bæði jákvæð og örugg. Í stuttu máli má segja að gervigreind bjóði upp á frábært tækifæri til að gera námið bæði auðveldara og skemmtilegra fyrir börnin okkar. Foreldrar þurfa aðeins að hafa opinn huga og þora að prófa – með ábyrgri notkun getur þessi tækni orðið ómetanlegur bandamaður í skólagöngu barna. Þessi grein var skrifuð í gervigreind – en ekki af gervigreind….á því er mikill munur. Höfundur er gervigreindarfræðingur. Viltu birta grein á Vísi? Sendu okkur póst. Senda grein Sigvaldi Einarsson Mest lesið Áskorun til Þjóðkirkjunnar Skírnir Garðarsson Skoðun 30 milljarðar í útsvar en engin rödd í kosningum Róbert Ragnarsson Skoðun Ekki hluti af OKKAR Evrópu! Margrét Kristmannsdóttir Skoðun Jólakötturinn, ert það þú? Aldís Amah Hamilton,Hulda Jónsdóttir Tölgyes,Klara Ósk Elíasdóttir,Ragnheiður Gröndal,Rósa Líf Darradóttir,Valgerður Árnadóttir Skoðun Er virkilega hvergi pláss fyrir einhverfan forritara? Elísabet Guðrúnar Jónsdóttir Skoðun Þessir píkubörðu menn Eva Hauksdóttir Skoðun Til hamingju Ísland Sigurður Kári Harðarson Skoðun Er aukin atvinnuþátttaka kostnaður fyrir samfélagið? Gunnlaugur Már Briem Skoðun Kjarninn í vörninni fyrir hagsmunum Íslands Þórður Snær Júlíusson Skoðun Áminntur um sannsögli Jón Ármann Steinsson Skoðun Skoðun Skoðun Áminntur um sannsögli Jón Ármann Steinsson skrifar Skoðun Nvidia, Bitcoin og gamla varnarliðið: Hvað bíður Íslands? Sigvaldi Einarsson skrifar Skoðun Ekki hluti af OKKAR Evrópu! Margrét Kristmannsdóttir skrifar Skoðun Mikil aukning í unglingadrykkju – eða hvað? Bogi Ragnarsson skrifar Skoðun Kílómetragjald – Mun lækkun á bensíni og dísel skila sér til neytenda? Gunnar Alexander Ólafsson skrifar Skoðun Er aukin atvinnuþátttaka kostnaður fyrir samfélagið? Gunnlaugur Már Briem skrifar Skoðun Stjórnmálaflokkar á öruggu framfæri ríkis og sveitarfélaga Jóhannes Bjarni Guðmundsson skrifar Skoðun 30 milljarðar í útsvar en engin rödd í kosningum Róbert Ragnarsson skrifar Skoðun Jólakötturinn, ert það þú? Aldís Amah Hamilton,Hulda Jónsdóttir Tölgyes,Klara Ósk Elíasdóttir,Ragnheiður Gröndal,Rósa Líf Darradóttir,Valgerður Árnadóttir skrifar Skoðun Vaxtaokrið Jónas Yngvi Ásgrímsson skrifar Skoðun Er Ísland enn fullvalda? Magnús Árni Skjöld Magnússon skrifar Skoðun Ó, Reykjavík Ari Allansson skrifar Skoðun Mun húsnæðispakkinn hækka leigu og þar með verðbólguna? Sigrún Brynjarsdóttir skrifar Skoðun Leggðu íslenskunni lið Hópur stjórnarmanna Almannaróms skrifar Skoðun Þegar framtíðin hverfur Ingrid Kuhlman skrifar Skoðun Upplýsingar, afþreying og ógnir á Netinu Kolbrún Áslaugar Baldursdóttir skrifar Skoðun Samráð óskast: fjölmenningarstefna Reykjavíkurborgar Oktavía Hrund Guðrúnar Jóns skrifar Skoðun Kjarninn í vörninni fyrir hagsmunum Íslands Þórður Snær Júlíusson skrifar Skoðun Til hamingju Ísland Sigurður Kári Harðarson skrifar Skoðun Vestfirðir til þjónustu reiðubúnir Þorsteinn Másson skrifar Skoðun Enn hækka fasteignaskattar í Reykjanesbæ Margrét Sanders skrifar Skoðun Áskorun til Þjóðkirkjunnar Skírnir Garðarsson skrifar Skoðun Samkennd án landamæra Guðrún Helga Jóhannsdóttir skrifar Skoðun Réttindalaus rafmagnsvinna ógnar öryggi og dregur úr trausti Pétur H. Halldórsson skrifar Skoðun Fjölmenning er ekki áskorun, hún er fjárfesting Þórdís Lóa Þórhallsdóttir skrifar Skoðun Ytra mat á ís Álfhildur Leifsdóttir,Hólmfríður Jenný Árnadóttir skrifar Skoðun Starfslok vegna kennitölu: tímaskekkja sem flýtir öldrun Gunnar Salvarsson skrifar Skoðun Aukinn stuðningur við leigjendur í Reykjavík Sanna Magdalena Mörtudóttir skrifar Skoðun Frelsi frá kynhlutverkum: innsýn sem breytir samböndum Þórdís Filipsdóttir skrifar Skoðun Brýtur innviðaráðherra lög? Örvar Marteinsson skrifar Sjá meira
Haustið nálgast og með því nýtt skólaár. Foreldrar um allt land velta fyrir sér hvernig best sé að undirbúa börnin fyrir námið. Ein ný leið sem ryður sér nú til rúms er að nota gervigreind sem hjálpartæki. Gervigreind, sem áður var framandi hugtak úr vísindaskáldskap, er nú orðin aðgengileg almenningi og getur reynst ómetanleg við undirbúning barna fyrir skólann. En hvað er gervigreind eiginlega og hvernig virkar hún? Í stuttu máli er um að ræða hugbúnað sem sækir upplýsingar úr stærsta þekkingarsafni veraldar – internetinu – og bregst við spurningum með skýrum texta. Hægt er að spjalla við gervigreindina líkt og hún væri víðlesinn vinur; hún hefur lesið milljónir bóka, greina og vefsvæða og notar þá þekkingu til að mynda svör við því sem spurt er. Nútíma gervigreind eins og Chat GPT getur meira að segja svarað á íslensku, svo engin þörf er á enskukunnáttu til að prófa hana. Gervigreind sem námsaðstoð: Í námi getur gervigreind verið eins konar þolinmóður kennari sem er alltaf til taks. Ef barn skilur ekki tiltekið námsefni, má biðja gervigreindina um að útskýra það á einfaldari hátt eða með fersku dæmi. Hún getur líka svarað forvitnilegum spurningum sem kunna að vakna – sama hvort þær snúa að sögu, náttúrufræði eða einhverju allt öðru. Þá kemur gervigreind að góðum notum við ritgerðasmíð. Hún getur hjálpað til við að finna hugmyndir að efni, leiðbeint um uppbyggingu texta og jafnvel leiðrétt stafsetningu og málfar. Í stærðfræði er einnig hægt að leita aðstoðar. Til dæmis má fá vísbendingu um hvernig leysa megi erfitt dæmi eða láta gervigreindina útskýra skref fyrir skref hvernig svarið er fundið. Gervigreindin nýtist ekki aðeins í bóklegum greinum. Tungumálanám verður léttara – til dæmis má biðja hana að þýða erfið orð yfir á íslensku eða láta hana spyrja barnið einfaldra spurninga á ensku svo það geti æft sig í tungumálinu. Barnið getur jafnvel æft sig að skrifa og tjá sig á erlendu máli með því að spjalla við gervigreindina. Þá er gervigreind einnig skapandi samstarfsaðili. Hún getur stungið upp á hugmyndum að vísinda verkefnum, hjálpað til við að spinna söguþráð í ritgerð eða jafnvel búið til skemmtilegar sögur frá grunni, einfaldlega til að glæða sköpunargleðina. Möguleikarnir eru nánast endalausir þegar kemur að því að styðja við námið á fjölbreyttan hátt. Auðvelt að byrja: Hvernig geta foreldrar byrjað að nýta sér þessa tækni? Sem betur fer er það bæði einfalt og ódýrt. Allt sem þarf er snjallsími eða tölva með nettengingu. Til eru öpp eins og ChatGPT sem hægt er að sækja ókeypis í Google Play eða App Store, og einnig má nota gervigreindina beint í vafra með því að heimsækja vefsíðu á borð við chat.openai.com. Eftir stutta skráningu er um að gera að prófa sig áfram. Maður skrifar einfaldlega inn spurningu eða verkefni og gervigreindin svarar á örfáum sekúndum. Foreldrar þurfa ekki að hafa neinn tækni bakgrunn til að byrja – viðmótið er notendavænt og minnir á venjulegt spjall. Prófið saman í sumar: Sumarið er kjörinn tími fyrir foreldra til að kynna sér þessa tækni með börnum sínum. Í stað þess að leyfa barninu að nota gervigreindina upp á eigin spýtur er best að setjast niður saman og orða spurningar í sameiningu. Síðan má ræða um svörin sem birtast: Hvernig finnst barninu svarið? Var það skiljanlegt? Vöknuðu kannski nýjar spurningar út frá því? Með slíkri samveru lærir barnið ekki aðeins af svörunum, heldur einnig af samtalinu við foreldrana. Það er skemmtilegt að uppgötva nýja hluti saman og um leið styrkja gagnkvæman skilning og traust. Gagnrýnin og örugg notkun: Jafnframt ættu foreldrar að kenna börnum sínum gagnrýna hugsun gagnvart svörum gervigreindar. Mikilvægt er að benda á að þótt tæknin sé öflug er ekki allt endilega rétt sem hún segir; stundum getur hún skjátlast eða misskilið spurningar. Hvetjið barnið til að spyrja sig: „Er þetta örugglega rétt og hvernig get ég sannreynt það?“ Þannig venst það á að treysta ekki blindandi á eitt svar, heldur nálgast upplýsingar með gagnrýnum huga. Örugg notkun skiptir líka máli. Gervigreindin er frábært hjálpartæki en ekki töfralausn á öllu; hún á að styðja við námið en ekki taka það yfir. Börn þurfa að skilja að tæknin er til aðstoðar en verkefnin verða þau að leysa sjálf. Ræðið einnig um persónuvernd: að það sé aldrei ráðlegt að gefa upp persónuupplýsingar í samtali við gervigreindina, alveg eins og gildir um öll samskipti á netinu. Með því að fylgja þessum meginreglum getur reynslan af gervigreind orðið bæði jákvæð og örugg. Í stuttu máli má segja að gervigreind bjóði upp á frábært tækifæri til að gera námið bæði auðveldara og skemmtilegra fyrir börnin okkar. Foreldrar þurfa aðeins að hafa opinn huga og þora að prófa – með ábyrgri notkun getur þessi tækni orðið ómetanlegur bandamaður í skólagöngu barna. Þessi grein var skrifuð í gervigreind – en ekki af gervigreind….á því er mikill munur. Höfundur er gervigreindarfræðingur.
Jólakötturinn, ert það þú? Aldís Amah Hamilton,Hulda Jónsdóttir Tölgyes,Klara Ósk Elíasdóttir,Ragnheiður Gröndal,Rósa Líf Darradóttir,Valgerður Árnadóttir Skoðun
Skoðun Kílómetragjald – Mun lækkun á bensíni og dísel skila sér til neytenda? Gunnar Alexander Ólafsson skrifar
Skoðun Stjórnmálaflokkar á öruggu framfæri ríkis og sveitarfélaga Jóhannes Bjarni Guðmundsson skrifar
Skoðun Jólakötturinn, ert það þú? Aldís Amah Hamilton,Hulda Jónsdóttir Tölgyes,Klara Ósk Elíasdóttir,Ragnheiður Gröndal,Rósa Líf Darradóttir,Valgerður Árnadóttir skrifar
Jólakötturinn, ert það þú? Aldís Amah Hamilton,Hulda Jónsdóttir Tölgyes,Klara Ósk Elíasdóttir,Ragnheiður Gröndal,Rósa Líf Darradóttir,Valgerður Árnadóttir Skoðun