109 milljarða kostnaður sem fyrirtækin greiða ekki Sigurpáll Ingibergsson skrifar 12. nóvember 2025 09:04 Á sama tíma og heimsleiðtogar funda á COP30 í Brasilíu situr Ísland uppi með óþægilegan veruleika: losunarfrekustu fyrirtækin landsins greiða aðeins brot af þeim raunverulega samfélagslega kostnaði sem þau valda. Samkvæmt nýjum útreikningum Loftslagsvísi Hellnaskers er samfélagslegur kostnaður kolefnis — það tjón sem eitt tonn af CO₂ veldur samfélögum um allan heim — 109 milljarðar króna á ári vegna losunar þessara fyrirtækja. Fyrirtækin greiða að hluta fyrir losun sína í gegnum ETS. En ETS-verð er langt undir raunverulegum skaða samkvæmt nýjustu vísindum, og mengunarbótaregla er ekki virkjuð gagnvart loftslagslosun á Íslandi. Afgangurinn lendir því á samfélaginu — ekki þeim sem valda losuninni. Hvað er samfélagslegur kostnaður kolefnis Samfélagslegur kostnaður kolefnis (e. Social Cost of Carbon (SCC) er mat á því heildartjóni sem eitt viðbótartonn af CO₂ veldur — beint og óbeint — fyrir samfélög um allan heim. Mælikvarðinn er notaður af ríkisstjórnum og alþjóðastofnunum til að meta raunveruleg áhrif ákvarðana þegar loftslagsáhrif eru tekin með í reikninginn. Ein fremsta hugveita heims á þessu sviði, Resources for the Future (RFF), hefur sett fram nýjasta heildarmatið á samfélagslegum kostnaði kolefnis. Með samfélagslegan kostnað upp á 185 USD á tonn, eða um 23.184 krónur á verðlagi 1. nóvember 2025. Þetta gerir mælikvarðann ekki að óljósri fræðistærð — heldur krónutölu sem lýsir raunverulegum skaða. Heildarlosun losunarfrekustu fyrirtækja Íslands er 4,7 milljónir tonna CO₂ — aukning um 9%. Samfélagslegur kostnaður rúmir 109 milljarðar króna. Icelandair losar mest — um 1,2 milljónir tonna. Samfélagslegur kostnaður: 27 milljarðar. Stóriðjufyrirtæki fimm: Alcoa, Norðurál, ISAL, Elkem og PCC Bakki með samtals tæpa 50 milljarða. Samskip og Eimskip bæta við tæpum 7 milljörðum hvert. Hvert tonn, hvert fyrirtæki, hvert ár: þetta safnast hratt upp. Vaxandi áhætta sem getur kostað margfalt meira Vísindamenn vara nú við því að jafnvel tímabundið hitaaukning yfir 1,5°C markið geti valdið mun meiri skaða en áður var talið. Slík skekkja gæti ýtt ákveðnum náttúrukerfum yfir í óafturkræf viðbrögð, svo sem: hraðari súrnun sjávar tap á kolefnisríkum vistkerfum hröð bráðnun stórra jökla veikingu mikilvægra hafstrauma, þar á meðal AMOC Ef hafstraumar eins og AMOC bresta eða veikjast alvarlega, hrindir það af stað breytingum sem hafa margföld áhrif á lífríki, veðurfar og samfélög. Kostnaðurinn verður þá langt umfram það sem við teljum hátt í dag. Stóra spurningin á COP30 Þegar heimsleiðtogar hittast í Brasilíu er ein spurning stærri en aðrar: Er kolefnisverð í takt við raunverulegan samfélagslegan kostnað? Ef svarið er nei — sem er raunin víðast hvar — þá erum við í raun að niðurgreiða mengun. Mengunin verður ókeypis fyrir þá sem losa hana, en dýr fyrir samfélagið. Á alþjóðavettvangi hefur umræðan hitnað. Bill Gates hefur ítrekað að aukinn fókus skuli vera á aðlögun og lífsgæði. Gagnrýnendur á borð við George Monbiot benda á að það breyti engu: kostnaðurinn hverfur ekki þó við horfum í aðra átt. Samfélagslegur kostnaður kolefnis er óþægilegur mælikvarði — en líka gagnlegur. Hann sýnir svart á hvítu að hvert tonn af losun er skuldbinding sem einhvern þarf að greiða. Því fyrr sem við tökum á þessum reikningi, því minni verður byrðin sem framtíðin þarf að bera. Ef við veljum að gera ekkert í dag, mun framtíðin taka ákvörðunina fyrir okkur. Og hún sendir alltaf hærri reikning. Höfundur er félagi í Hellnaskeri, hugveitu um sjálfbærni. Heimildir Social Cost of Carbon 101https://www.rff.org/publications/explainers/social-cost-carbon-101/ Comprehensive evidence implies a higher social cost of CO2https://www.nature.com/articles/s41586-022-05224-9 Kostnaður við mengun Icelandair metinn á allt að átján milljarðahttps://heimildin.is/grein/24063/kostnadur-vid-mengun-icelandair-metinn-a-allt-ad-atjan-milljarda/ George Monbiot — I wish we could ignore Bill Gates on the climate crisis. But he’s a billionaire, so we can’t.https://www.theguardian.com/commentisfree/2025/nov/08/bill-gates-climate-crisis-billionaire-essay-cop30 Viltu birta grein á Vísi? Sendu okkur póst. Senda grein Mest lesið Lögmaður á villigötum Magnús M. Norðdahl Skoðun Að vera kona Signý Sigurðardóttir Skoðun Hvers vegna er RÚV eitt um að sýna í verki andstöðu okkar gegn þjóðarmorðinu á Gaza? Björn B. Björnsson Skoðun Það er ekki eitt.. það er allt.. Eiður Ragnarsson Skoðun Hvað kostar vindorkan? Anna Sofía Kristjánsdóttir Skoðun Ísland 2.0 – Mótum framtíðina saman Erla Tinna Stefánsdóttir ,Nanna Elísa Jakobsdóttir Skoðun Get ég látið vista barnið mitt í meðferð gegn vilja þess? Kolbrún Áslaugar Baldursdóttir Skoðun Fjárlög snúast um þjónustu við fólk Sigurþóra Bergsdóttir Skoðun Öryggi farþega í leigubílum Sigurður Helgi Pálmason Skoðun Eru grænu skattarnir ekki í besta falli gráir? Benedikt S. Benediktsson,Heiðrún Lind Marteinsdóttir,Jóhannes Þór Skúlason Skoðun Skoðun Skoðun Hvað þarftu að vera mikils virði til að fá skattaafslátt? Þórður Snær Júlíusson skrifar Skoðun Lögmaður á villigötum Magnús M. Norðdahl skrifar Skoðun Hvers vegna er RÚV eitt um að sýna í verki andstöðu okkar gegn þjóðarmorðinu á Gaza? Björn B. Björnsson skrifar Skoðun Það er ekki eitt.. það er allt.. Eiður Ragnarsson skrifar Skoðun Öryggi farþega í leigubílum Sigurður Helgi Pálmason skrifar Skoðun Hvað kostar vindorkan? Anna Sofía Kristjánsdóttir skrifar Skoðun Að vera kona Signý Sigurðardóttir skrifar Skoðun Ekki líta undan Reyn Alpha Magnúsdóttir,Bjarndís Helga Tómasdóttir skrifar Skoðun Get ég látið vista barnið mitt í meðferð gegn vilja þess? Kolbrún Áslaugar Baldursdóttir skrifar Skoðun Eru grænu skattarnir ekki í besta falli gráir? Benedikt S. Benediktsson,Heiðrún Lind Marteinsdóttir,Jóhannes Þór Skúlason skrifar Skoðun Fjárlög snúast um þjónustu við fólk Sigurþóra Bergsdóttir skrifar Skoðun Sundabraut í samhengi norskra skipaganga Magnús Rannver Rafnsson skrifar Skoðun Ísland 2.0 – Mótum framtíðina saman Erla Tinna Stefánsdóttir ,Nanna Elísa Jakobsdóttir skrifar Skoðun Selir eru mikilvægari en börn Elías Blöndal Guðjónsson skrifar Skoðun Fjarðarheiðargöng: Lífshætta, loforð og lokaðar dyr Eygló Björg Jóhannsdóttir skrifar Skoðun Vitund - hin ósýnilega breytingavél Þórdís Filipsdóttir skrifar Skoðun Málfrelsi Hjörvar Sigurðsson skrifar Skoðun Gleðilega hátíð og baráttukveðjur Alma Ýr Ingólfsdóttir skrifar Skoðun Fatlað fólk ber ekki ábyrgð á velferð samfélagsins Rúnar Björn Herrera Þorkelsson skrifar Skoðun Er C svona sjö? Ívar Rafn Jónsson skrifar Skoðun Það þarf ekki krísu til að reka borg af ábyrgð Þórdís Lóa Þórhallsdóttir skrifar Skoðun Enginn er „bara fangi“ eða glæpamaður Gylfi Þorkelsson skrifar Skoðun Skuggi Dostójevskís og Vladimir Pútín Sigurður Árni Þórðarson skrifar Skoðun Eiga þakklæti og pólitík samleið? Berglind Guðmundsdóttir skrifar Skoðun Brýtur Reykjavíkurborg vísvitandi á hlutastarfandi starfsmönnum með samþykki stéttarfélaga? Agnar Þór Guðmundsson skrifar Skoðun Jafnréttisbrot íslenskra stjórnvalda Huginn Þór Grétarsson skrifar Skoðun Hatur fyrir hagnað Jón Frímann Jónsson skrifar Skoðun Er endurhæfing happdrætti? Svana Helen Björnsdóttir skrifar Skoðun Sveitarstjórn Grímsnes- og Grafningshrepps neitar að vinna vinnuna sína Ragna Ívarsdóttir,Guðrún Margrét Njálsdóttir,Þröstur Sverrisson skrifar Skoðun Hafa ferðamenn ekki áhuga á fornleifum? Eva Bryndís Ágústsdóttir,Arthur Knut Farestveit skrifar Sjá meira
Á sama tíma og heimsleiðtogar funda á COP30 í Brasilíu situr Ísland uppi með óþægilegan veruleika: losunarfrekustu fyrirtækin landsins greiða aðeins brot af þeim raunverulega samfélagslega kostnaði sem þau valda. Samkvæmt nýjum útreikningum Loftslagsvísi Hellnaskers er samfélagslegur kostnaður kolefnis — það tjón sem eitt tonn af CO₂ veldur samfélögum um allan heim — 109 milljarðar króna á ári vegna losunar þessara fyrirtækja. Fyrirtækin greiða að hluta fyrir losun sína í gegnum ETS. En ETS-verð er langt undir raunverulegum skaða samkvæmt nýjustu vísindum, og mengunarbótaregla er ekki virkjuð gagnvart loftslagslosun á Íslandi. Afgangurinn lendir því á samfélaginu — ekki þeim sem valda losuninni. Hvað er samfélagslegur kostnaður kolefnis Samfélagslegur kostnaður kolefnis (e. Social Cost of Carbon (SCC) er mat á því heildartjóni sem eitt viðbótartonn af CO₂ veldur — beint og óbeint — fyrir samfélög um allan heim. Mælikvarðinn er notaður af ríkisstjórnum og alþjóðastofnunum til að meta raunveruleg áhrif ákvarðana þegar loftslagsáhrif eru tekin með í reikninginn. Ein fremsta hugveita heims á þessu sviði, Resources for the Future (RFF), hefur sett fram nýjasta heildarmatið á samfélagslegum kostnaði kolefnis. Með samfélagslegan kostnað upp á 185 USD á tonn, eða um 23.184 krónur á verðlagi 1. nóvember 2025. Þetta gerir mælikvarðann ekki að óljósri fræðistærð — heldur krónutölu sem lýsir raunverulegum skaða. Heildarlosun losunarfrekustu fyrirtækja Íslands er 4,7 milljónir tonna CO₂ — aukning um 9%. Samfélagslegur kostnaður rúmir 109 milljarðar króna. Icelandair losar mest — um 1,2 milljónir tonna. Samfélagslegur kostnaður: 27 milljarðar. Stóriðjufyrirtæki fimm: Alcoa, Norðurál, ISAL, Elkem og PCC Bakki með samtals tæpa 50 milljarða. Samskip og Eimskip bæta við tæpum 7 milljörðum hvert. Hvert tonn, hvert fyrirtæki, hvert ár: þetta safnast hratt upp. Vaxandi áhætta sem getur kostað margfalt meira Vísindamenn vara nú við því að jafnvel tímabundið hitaaukning yfir 1,5°C markið geti valdið mun meiri skaða en áður var talið. Slík skekkja gæti ýtt ákveðnum náttúrukerfum yfir í óafturkræf viðbrögð, svo sem: hraðari súrnun sjávar tap á kolefnisríkum vistkerfum hröð bráðnun stórra jökla veikingu mikilvægra hafstrauma, þar á meðal AMOC Ef hafstraumar eins og AMOC bresta eða veikjast alvarlega, hrindir það af stað breytingum sem hafa margföld áhrif á lífríki, veðurfar og samfélög. Kostnaðurinn verður þá langt umfram það sem við teljum hátt í dag. Stóra spurningin á COP30 Þegar heimsleiðtogar hittast í Brasilíu er ein spurning stærri en aðrar: Er kolefnisverð í takt við raunverulegan samfélagslegan kostnað? Ef svarið er nei — sem er raunin víðast hvar — þá erum við í raun að niðurgreiða mengun. Mengunin verður ókeypis fyrir þá sem losa hana, en dýr fyrir samfélagið. Á alþjóðavettvangi hefur umræðan hitnað. Bill Gates hefur ítrekað að aukinn fókus skuli vera á aðlögun og lífsgæði. Gagnrýnendur á borð við George Monbiot benda á að það breyti engu: kostnaðurinn hverfur ekki þó við horfum í aðra átt. Samfélagslegur kostnaður kolefnis er óþægilegur mælikvarði — en líka gagnlegur. Hann sýnir svart á hvítu að hvert tonn af losun er skuldbinding sem einhvern þarf að greiða. Því fyrr sem við tökum á þessum reikningi, því minni verður byrðin sem framtíðin þarf að bera. Ef við veljum að gera ekkert í dag, mun framtíðin taka ákvörðunina fyrir okkur. Og hún sendir alltaf hærri reikning. Höfundur er félagi í Hellnaskeri, hugveitu um sjálfbærni. Heimildir Social Cost of Carbon 101https://www.rff.org/publications/explainers/social-cost-carbon-101/ Comprehensive evidence implies a higher social cost of CO2https://www.nature.com/articles/s41586-022-05224-9 Kostnaður við mengun Icelandair metinn á allt að átján milljarðahttps://heimildin.is/grein/24063/kostnadur-vid-mengun-icelandair-metinn-a-allt-ad-atjan-milljarda/ George Monbiot — I wish we could ignore Bill Gates on the climate crisis. But he’s a billionaire, so we can’t.https://www.theguardian.com/commentisfree/2025/nov/08/bill-gates-climate-crisis-billionaire-essay-cop30
Hvers vegna er RÚV eitt um að sýna í verki andstöðu okkar gegn þjóðarmorðinu á Gaza? Björn B. Björnsson Skoðun
Eru grænu skattarnir ekki í besta falli gráir? Benedikt S. Benediktsson,Heiðrún Lind Marteinsdóttir,Jóhannes Þór Skúlason Skoðun
Skoðun Hvers vegna er RÚV eitt um að sýna í verki andstöðu okkar gegn þjóðarmorðinu á Gaza? Björn B. Björnsson skrifar
Skoðun Get ég látið vista barnið mitt í meðferð gegn vilja þess? Kolbrún Áslaugar Baldursdóttir skrifar
Skoðun Eru grænu skattarnir ekki í besta falli gráir? Benedikt S. Benediktsson,Heiðrún Lind Marteinsdóttir,Jóhannes Þór Skúlason skrifar
Skoðun Ísland 2.0 – Mótum framtíðina saman Erla Tinna Stefánsdóttir ,Nanna Elísa Jakobsdóttir skrifar
Skoðun Brýtur Reykjavíkurborg vísvitandi á hlutastarfandi starfsmönnum með samþykki stéttarfélaga? Agnar Þór Guðmundsson skrifar
Skoðun Sveitarstjórn Grímsnes- og Grafningshrepps neitar að vinna vinnuna sína Ragna Ívarsdóttir,Guðrún Margrét Njálsdóttir,Þröstur Sverrisson skrifar
Skoðun Hafa ferðamenn ekki áhuga á fornleifum? Eva Bryndís Ágústsdóttir,Arthur Knut Farestveit skrifar
Hvers vegna er RÚV eitt um að sýna í verki andstöðu okkar gegn þjóðarmorðinu á Gaza? Björn B. Björnsson Skoðun
Eru grænu skattarnir ekki í besta falli gráir? Benedikt S. Benediktsson,Heiðrún Lind Marteinsdóttir,Jóhannes Þór Skúlason Skoðun