Fermingarbörn, sjálfsfróun og frjálslyndisfíkn Einar Baldvin Árnason skrifar 4. nóvember 2025 15:02 Þjóðkirkja Íslands er í dag framsækin kirkjudeild og er sem slík óþreytandi að finna upp á nýjum leiðum til að boða fagnaðarerindið. Hún tók sig því nýlega til og bauð fermingarbörnum upp á kennslu í sjálfsfróun með guðlasts ívafi. Í stuttu máli þá var kynfræðingur fengin til að halda fyrirlestur og fór mikinn: Hún hvatti börnin til sjálfsfróunar og mun hafa hæðst að bæði Jesú Kristi, lærisveinum hans, Heilagri Guðsmóður og Heilagri Maríu Magdalenu að því virðist með hlátri viðstaddra presta að undirleik. Úrtölumenn telja þessa uppákomu til marks um það að ill öfl starfi innan kirkjunnar sem hafi það að meginmarkmiði sínu að grafa undan kristinni trú á Íslandi en það verður að teljast afar ólíklegt og jafnvel meinfýsið. Við verðum nefnilega að hafa í huga að flestir prestar þjóðkirkjunnar eru sjúklingar sem glíma við alvarlega fíkn. Fyrir rúmum tíu árum skrifaði rithöfundurinn Guðbergur Bergsson heitinn grein um þennan sjúkdóm, sem hann nefndi frjálslyndisfíknina. Hann taldi frjálslynt fólk bera öll einkenni fíkla: „Í öllum fjölmiðlum eru fíklar að sýna samúð og frjálslyndi. Þeir skjótast með látum út úr gluggaboru á klukkunni og gala eins og gaukur: Réttum ranglætið. Síðan er skellt aftur og fíkillinn “trekkir sig upp.” Það er gott að hafa þetta í huga. Prestar Þjóðkirkjunnar voru einfaldlega sólgnir í næsta skammt af fentanyl-frjálslyndi: almenna viðurkenningu í hinu frjálslynda stórsamfélagi. Það skipti litlu þó að virðingu við börn, foreldra þeirra, heilaga Guðsmóður og Drottin sjálfan væri fórnað á altarinu. Fíkillinn þarf sinn skammt og aðeins steinaldarmenn eru ekki færir um að sýna því skilning. En skilningur er eitt og ást er annað. Við verðum að velta því fyrir okkur hvernig við getum elskað þessa langt leiddu presta og veitt þeim einhverja líkn. Heilagur Tómas af Akvínó sagði jú að það að elska einhvern væri að vilja þeim það sem er þeim fyrir bestu. Í tilfelli fíkils er það yfirleitt tvennt: að svipta þá aðgengi af eiturlyfinu og veita þeim einhverskonar æðri tilgang. Í kjölfar sjálfsfróunaruppþotsins hlustaði ég á viðtal við ágætan og að því virðist allsgáðan prest, Séra Grétar Halldór Gunnarsson, en hann var víst einn af fáum prestum kirkjunnar sem gaf á sér færi til viðtals. Séra Grétar sagði að kynfræðsla væri ekki á dagskrá hjá sér í fermingarfræðslunni enda væri áherslan á kynna börnin fyrir grunnatriðum kristinnar trúar. Börnin kynnu enda fæst Faðirvorið þegar þau kæmu til hans og því væri mikið verk að vinna. Þetta viðmót prestsins er auðvitað gott, mögulega eins og best verður á kosið við núverandi aðstæður. Séra Grétar er varfærinn en hann er hrópandi í eyðimörkinni og það er mögulegt að hann myndi jafnvel skella í lás í Kópavogskirkju ef að sjálfsfróunar- og frjálslyndisfíkla bæri að garði. Viðtalið vakti mig til þó umhugsunar: Eru þrettán ára börn ekki alltof gömul til að vera læra grunnatriði trúarinnar? Eru þau ekki nógu þroskuð til að glíma við tiltölulega flókna guðfræði, kirkjusögu og myndmál, áhrif grískrar heimspeki á kristni og svo framvegis? Þau ættu að vera það. Þrettán ára börn eru engin kjánar, þvert á móti. En þau þurfa sterkari grunn og hann mætti rækta miklu fyrr. Ég bý sjálfur vel að því að hafa stundað nám í Landakotsskóla þegar hann var ennþá rekinn af kaþólsku kirkjunni. Þar lærði ég kristin fræði tvisvar í viku frá fimm ára aldri. Við lásum bæði Gamla og Nýja testamentið, sögurnar birtust mér ljóslifandi og merkilegt nokk þá skildi ég þær vel, vissulega öðruvísi en síðar meir, en þær voru sannar: Dularfullar, ógurlegar og ægifagrar. Ég hef aldrei gleymt því þegar Adam og Eva féllu í freistni og fálu sig í skömm sinni fyrir Guði, spennunni þegar Abraham leiddi Ísak upp á fjallið til að fórna honum, ógæfu Jobs, visku Salómons konungs, Maríu og Jósef á flótta með Jesúbarnið, svikum Júdasar og hápunktinum sjálfum: písl og upprisu Krists. Það er fjársjóður að njóta þessara sagna ómengaðra sem barn í réttu umhverfi, að upplifa þær jafn sterkt og aðeins börn eru fær um upplifa sögur og það er gríðarsterkur grunnur til framtíðar hvort sem það er í trú, sögu eða menningarlæsi síðar meir. Í raun er þekking á kristinni trú megingrundvöllur þess að skilja okkur sjálf og samfélagið allt. Langflestir Íslendingar tilheyra ennþá Þjóðkirkjunni, staða hennar er varin í stjórnarskrá, og hún gegnir ennþá því mikilvæga hlutverki að varðveita og efla kristna trú í landinu. Það er þó ekki gert þegar menn liggja á bakinu, örmagna af frjálslyndisfíkn. Það er gert þegar kirkjan gerist allsgáð, sækir í uppruna sinn og talar af sjálfstrausti, sannfærð um að hún hafi eitthvað að bjóða. Hún þarf að vera óhrædd að stunda trúboð, hvað sem öllum úrtölum líður. Það væri t.d eðlileg krafa af hennar hálfu að hinn kristni meirihluti landsmanna gæti gengið að kristnum fræðum vísum í almenningsskólum og að trú væri samofin skólastarfinu. Enginn væri betri talsmaður þess á Íslandi en öflug og samstíga þjóðkirkja. Staðreyndin er þó sú að Þjóðkirkjan hefur verið upptekin við eitthvað allt annað og í stað þess að sækja fram hefur hún hörfað. Hún virðist einfaldlega hafa kokgleypt þá hugmynd trúlausra að kristin trú eigi ekki að vera samofin samfélaginu. Því fer sem fer: Hið trúlausa rými er nefnilega hvorki dautt né hlutlaust, það þenst út og ryðst inn á kirkjugólfið og þá enda prestar sem talsmenn sjálfsfróunar og viðhlæjendur guðlasts. Höfundur er listamaður og leikmaður í kaþólsku kirkjunni. Viltu birta grein á Vísi? Sendu okkur póst. Senda grein Þjóðkirkjan Mest lesið Biðsalur dauðans eða aftökustaður á heiði? Davíð Bergmann Skoðun Það sem við skuldum hvort öðru Jónas Már Torfason Skoðun Fjárfestum í mannréttindafræðslu Vala Karen Viðarsdóttir,Pétur Hjörvar Þorkelsson Skoðun ,,Friðardúfan“ Pútín Gunnar Hólmsteinn Ársælsson Skoðun Nýsköpunarátak fyrir framtíð Íslands Þórarinn Ingi Pétursson Skoðun Læknar eru lífsbjörg: Tryggjum sérnám þeirra Halla Hrund Logadóttir Skoðun Á milli heima: blætisvæðing erlendra kvenna, klámdrifin viðhorf og stafrænt ofbeldi á Íslandi Mahdya Malik Skoðun Hvernig er þetta með erfðafjárskattinn? Jóhann Óli Eiðsson Skoðun Halldór 06.12.25 Halldór Baldursson Halldór Mamma fékk fjórar milljónir fyrir að eignast þig í apríl Guðfinna Kristín Björnsdóttir Skoðun Skoðun Skoðun Biðsalur dauðans eða aftökustaður á heiði? Davíð Bergmann skrifar Skoðun ,,Friðardúfan“ Pútín Gunnar Hólmsteinn Ársælsson skrifar Skoðun Nýsköpunarátak fyrir framtíð Íslands Þórarinn Ingi Pétursson skrifar Skoðun Það sem við skuldum hvort öðru Jónas Már Torfason skrifar Skoðun Fjárfestum í mannréttindafræðslu Vala Karen Viðarsdóttir,Pétur Hjörvar Þorkelsson skrifar Skoðun Sakavottorðið og ég Sigurður Árni Reynisson skrifar Skoðun Stór orð – litlar efndir Bryndís Haraldsdóttir skrifar Skoðun Skattlagning mótorhjóla: Órökstudd gjaldtaka sem skapar ranglæti og hvetur til undanskota Gunnlaugur Karlsson skrifar Skoðun Netið er ekki öruggt Sunna Elvira Þorkelsdóttir skrifar Skoðun Meirihluti bæjarstjórnar Hafnarfjarðar á villigötum Stefán Már Gunnlaugsson skrifar Skoðun Valkvæð tilvitnun í Feneyjanefndina Hjörtur J Guðmundsson skrifar Skoðun Mótorhjólin úti – Fjórhjólin inni skrifar Skoðun Læknar eru lífsbjörg: Tryggjum sérnám þeirra Halla Hrund Logadóttir skrifar Skoðun Fjárlögin 2026: Hvert stefnum við? Stefán Vagn Stefánsson skrifar Skoðun Framtíðarsýn Anton Már Gylfason skrifar Skoðun Að deyja með reisn: hver ræður því hvað það þýðir? Ingrid Kuhlman skrifar Skoðun Blönduð byggð við Sundin - í boði nýrrar samgönguáætlunar Einar Sveinbjörn Guðmundsson skrifar Skoðun Tómstundamenntun sem meðferðarúrræði Brynja Dögg Árnadóttir skrifar Skoðun Partíið er búið – allir þurfa að fóta sig í breyttum heimi Erna Bjarnadóttir skrifar Skoðun „Stuttflutt“ Auður Kjartansdóttir skrifar Skoðun Landssamband smábátaeigenda 40 ára – hverju hefur baráttan skilað? Kjartan Páll Sveinsson,Örn Pálsson skrifar Skoðun Frá séreignarstefnu til fjárfestingarmarkaðar: hvað fór úrskeiðis? Yngvi Ómar Sigrúnarson skrifar Skoðun Íslenska til sýnis – Icelandic for display Matthías Aron Ólafsson skrifar Skoðun Opið bréf til Kristrúnar Frostadóttur, forsætisráðherra Íslands Daði Rafnsson,Haukur Magnússon,Kristján Vigfússon,Margrét Manda Jónsdóttir,Martin Swift skrifar Skoðun Skekkjan á fjölmiðlamarkaði: Ríkisrisinn og raunveruleikinn Herdís Dröfn Fjeldsted skrifar Skoðun Hvernig er þetta með erfðafjárskattinn? Jóhann Óli Eiðsson skrifar Skoðun Hverjir hagnast á húsnæðisvandanum? – Ungt fólk er blekkt og tíminn að renna út Arnar Helgi Lárusson skrifar Skoðun Hafnarfjörður í blóma: Sókn og stöðugleiki Guðbjörg Oddný Jónasdóttir skrifar Skoðun Hugmynd um að loka glufu - tilgangurinn helgar sennilega meðalið skrifar Skoðun Börnin okkar þurfa meira en dýrt parket og snaga úr epal Jóhann Ingi Óskarsson skrifar Sjá meira
Þjóðkirkja Íslands er í dag framsækin kirkjudeild og er sem slík óþreytandi að finna upp á nýjum leiðum til að boða fagnaðarerindið. Hún tók sig því nýlega til og bauð fermingarbörnum upp á kennslu í sjálfsfróun með guðlasts ívafi. Í stuttu máli þá var kynfræðingur fengin til að halda fyrirlestur og fór mikinn: Hún hvatti börnin til sjálfsfróunar og mun hafa hæðst að bæði Jesú Kristi, lærisveinum hans, Heilagri Guðsmóður og Heilagri Maríu Magdalenu að því virðist með hlátri viðstaddra presta að undirleik. Úrtölumenn telja þessa uppákomu til marks um það að ill öfl starfi innan kirkjunnar sem hafi það að meginmarkmiði sínu að grafa undan kristinni trú á Íslandi en það verður að teljast afar ólíklegt og jafnvel meinfýsið. Við verðum nefnilega að hafa í huga að flestir prestar þjóðkirkjunnar eru sjúklingar sem glíma við alvarlega fíkn. Fyrir rúmum tíu árum skrifaði rithöfundurinn Guðbergur Bergsson heitinn grein um þennan sjúkdóm, sem hann nefndi frjálslyndisfíknina. Hann taldi frjálslynt fólk bera öll einkenni fíkla: „Í öllum fjölmiðlum eru fíklar að sýna samúð og frjálslyndi. Þeir skjótast með látum út úr gluggaboru á klukkunni og gala eins og gaukur: Réttum ranglætið. Síðan er skellt aftur og fíkillinn “trekkir sig upp.” Það er gott að hafa þetta í huga. Prestar Þjóðkirkjunnar voru einfaldlega sólgnir í næsta skammt af fentanyl-frjálslyndi: almenna viðurkenningu í hinu frjálslynda stórsamfélagi. Það skipti litlu þó að virðingu við börn, foreldra þeirra, heilaga Guðsmóður og Drottin sjálfan væri fórnað á altarinu. Fíkillinn þarf sinn skammt og aðeins steinaldarmenn eru ekki færir um að sýna því skilning. En skilningur er eitt og ást er annað. Við verðum að velta því fyrir okkur hvernig við getum elskað þessa langt leiddu presta og veitt þeim einhverja líkn. Heilagur Tómas af Akvínó sagði jú að það að elska einhvern væri að vilja þeim það sem er þeim fyrir bestu. Í tilfelli fíkils er það yfirleitt tvennt: að svipta þá aðgengi af eiturlyfinu og veita þeim einhverskonar æðri tilgang. Í kjölfar sjálfsfróunaruppþotsins hlustaði ég á viðtal við ágætan og að því virðist allsgáðan prest, Séra Grétar Halldór Gunnarsson, en hann var víst einn af fáum prestum kirkjunnar sem gaf á sér færi til viðtals. Séra Grétar sagði að kynfræðsla væri ekki á dagskrá hjá sér í fermingarfræðslunni enda væri áherslan á kynna börnin fyrir grunnatriðum kristinnar trúar. Börnin kynnu enda fæst Faðirvorið þegar þau kæmu til hans og því væri mikið verk að vinna. Þetta viðmót prestsins er auðvitað gott, mögulega eins og best verður á kosið við núverandi aðstæður. Séra Grétar er varfærinn en hann er hrópandi í eyðimörkinni og það er mögulegt að hann myndi jafnvel skella í lás í Kópavogskirkju ef að sjálfsfróunar- og frjálslyndisfíkla bæri að garði. Viðtalið vakti mig til þó umhugsunar: Eru þrettán ára börn ekki alltof gömul til að vera læra grunnatriði trúarinnar? Eru þau ekki nógu þroskuð til að glíma við tiltölulega flókna guðfræði, kirkjusögu og myndmál, áhrif grískrar heimspeki á kristni og svo framvegis? Þau ættu að vera það. Þrettán ára börn eru engin kjánar, þvert á móti. En þau þurfa sterkari grunn og hann mætti rækta miklu fyrr. Ég bý sjálfur vel að því að hafa stundað nám í Landakotsskóla þegar hann var ennþá rekinn af kaþólsku kirkjunni. Þar lærði ég kristin fræði tvisvar í viku frá fimm ára aldri. Við lásum bæði Gamla og Nýja testamentið, sögurnar birtust mér ljóslifandi og merkilegt nokk þá skildi ég þær vel, vissulega öðruvísi en síðar meir, en þær voru sannar: Dularfullar, ógurlegar og ægifagrar. Ég hef aldrei gleymt því þegar Adam og Eva féllu í freistni og fálu sig í skömm sinni fyrir Guði, spennunni þegar Abraham leiddi Ísak upp á fjallið til að fórna honum, ógæfu Jobs, visku Salómons konungs, Maríu og Jósef á flótta með Jesúbarnið, svikum Júdasar og hápunktinum sjálfum: písl og upprisu Krists. Það er fjársjóður að njóta þessara sagna ómengaðra sem barn í réttu umhverfi, að upplifa þær jafn sterkt og aðeins börn eru fær um upplifa sögur og það er gríðarsterkur grunnur til framtíðar hvort sem það er í trú, sögu eða menningarlæsi síðar meir. Í raun er þekking á kristinni trú megingrundvöllur þess að skilja okkur sjálf og samfélagið allt. Langflestir Íslendingar tilheyra ennþá Þjóðkirkjunni, staða hennar er varin í stjórnarskrá, og hún gegnir ennþá því mikilvæga hlutverki að varðveita og efla kristna trú í landinu. Það er þó ekki gert þegar menn liggja á bakinu, örmagna af frjálslyndisfíkn. Það er gert þegar kirkjan gerist allsgáð, sækir í uppruna sinn og talar af sjálfstrausti, sannfærð um að hún hafi eitthvað að bjóða. Hún þarf að vera óhrædd að stunda trúboð, hvað sem öllum úrtölum líður. Það væri t.d eðlileg krafa af hennar hálfu að hinn kristni meirihluti landsmanna gæti gengið að kristnum fræðum vísum í almenningsskólum og að trú væri samofin skólastarfinu. Enginn væri betri talsmaður þess á Íslandi en öflug og samstíga þjóðkirkja. Staðreyndin er þó sú að Þjóðkirkjan hefur verið upptekin við eitthvað allt annað og í stað þess að sækja fram hefur hún hörfað. Hún virðist einfaldlega hafa kokgleypt þá hugmynd trúlausra að kristin trú eigi ekki að vera samofin samfélaginu. Því fer sem fer: Hið trúlausa rými er nefnilega hvorki dautt né hlutlaust, það þenst út og ryðst inn á kirkjugólfið og þá enda prestar sem talsmenn sjálfsfróunar og viðhlæjendur guðlasts. Höfundur er listamaður og leikmaður í kaþólsku kirkjunni.
Á milli heima: blætisvæðing erlendra kvenna, klámdrifin viðhorf og stafrænt ofbeldi á Íslandi Mahdya Malik Skoðun
Skoðun Skattlagning mótorhjóla: Órökstudd gjaldtaka sem skapar ranglæti og hvetur til undanskota Gunnlaugur Karlsson skrifar
Skoðun Blönduð byggð við Sundin - í boði nýrrar samgönguáætlunar Einar Sveinbjörn Guðmundsson skrifar
Skoðun Landssamband smábátaeigenda 40 ára – hverju hefur baráttan skilað? Kjartan Páll Sveinsson,Örn Pálsson skrifar
Skoðun Frá séreignarstefnu til fjárfestingarmarkaðar: hvað fór úrskeiðis? Yngvi Ómar Sigrúnarson skrifar
Skoðun Opið bréf til Kristrúnar Frostadóttur, forsætisráðherra Íslands Daði Rafnsson,Haukur Magnússon,Kristján Vigfússon,Margrét Manda Jónsdóttir,Martin Swift skrifar
Skoðun Skekkjan á fjölmiðlamarkaði: Ríkisrisinn og raunveruleikinn Herdís Dröfn Fjeldsted skrifar
Skoðun Hverjir hagnast á húsnæðisvandanum? – Ungt fólk er blekkt og tíminn að renna út Arnar Helgi Lárusson skrifar
Á milli heima: blætisvæðing erlendra kvenna, klámdrifin viðhorf og stafrænt ofbeldi á Íslandi Mahdya Malik Skoðun