Þór er skip nýrra tíma Ólafur Stephensen skrifar 31. október 2011 09:32 Óhætt er að segja að tilkoma nýja varðskipsins Þórs marki kaflaskil hjá Landhelgisgæzlunni. Íslendingar eiga nú loksins gæzlu- og björgunarskip sem stenzt allar nútímakröfur, en Gæzlan fékk síðast splunkuný skip um miðjan áttunda áratug síðustu aldar. Enda segja forsvarsmenn Landhelgisgæzlunnar skipið koma þeim inn í 21. öldina. Þór er vel búinn til hefðbundinna gæzluverkefna, fiskveiðieftirlits, leitar og björgunar. Skipið getur meðal annars verið fljótandi stjórnstöð björgunaraðgerða og tengt björgunarsveitir við samhæfingarmiðstöð almannavarna þótt allt venjulegt fjarskiptasamband liggi niðri. Þá getur Þór tekið fyrirferðarmikinn björgunarbúnað og fjölda manna um borð. Nýja varðskipið er sömuleiðis í stakk búið til að takast á við ýmsar nýjar hættur og ógnir á hafinu í kringum Ísland. Það hefur þannig nægan togkraft til að draga stór olíu- og gasflutningaskip, sem í vaxandi mæli sigla framhjá Íslandsströndum á leið sinni milli Rússlands, Noregs og Norður-Ameríku. Skipið er búið mengunarvarnabúnaði sem getur skipt sköpum, fari svo að slíku skipi hlekkist á. Landhelgisgæzlan segir að nýi Þór sé "öflugur hlekkur í keðju björgunaraðila á Norður-Atlantshafi" og að skipið stórauki möguleika Gæzlunnar á hafinu. Ísland hefur á undanförnum árum, eftir að varnarliðið með þyrlur sínar og annan viðbúnað fór burt af Keflavíkurflugvelli, gert tvíhliða samninga við mörg nágrannaríki um aukið samstarf á sviði leitar, björgunar og öryggismála á hafinu. Tilkoma nýja skipsins auðveldar Íslandi að uppfylla skyldur sínar í þessu samstarfi. Forsenda þess er þó að sjálfsögðu að Landhelgisgæzlan fái þær fjárveitingar sem þarf til að halda nýja skipinu úti. Undanfarin misseri hefur verið þrengt svo að rekstri Gæzlunnar að það er á mörkum þess að vera forsvaranlegt. Gömlu varðskipin tvö, Ægir og Týr, hafa ekki verið á Íslandsmiðum síðan í vor, heldur hafa þau verið leigð út, meðal annars til Landamærastofnunar Evrópusambandsins. Þetta fyrirkomulag hefur sloppið fyrir horn vegna þess að ekki hefur komið upp neyðarástand hér við land þar sem skipin vantaði tilfinnanlega. Auðvitað er líka jákvætt að Landhelgisgæzlan geti lagt sitt af mörkum í alþjóðlegum verkefnum, til dæmis við björgun flóttamanna á Miðjarðarhafi. Nýi Þór þarf hins vegar að vera hér við land ef hægt á að vera að bregðast við þeim hættum sem skipið er sérstaklega hannað til að mæta. Georg Lárusson, forstjóri Landhelgisgæzlunnar, sagði í Fréttablaðinu fyrir helgi að stefnan væri að Þór yrði hér við land út næsta ár hið minnsta, en ekki væri hægt að útiloka að skipið yrði leigt út. Æskilegast er að þannig verði búið að Landhelgisgæzlunni að komizt verði hjá því. Viltu birta grein á Vísi? Sendu okkur póst. Senda grein Ólafur Stephensen Mest lesið Óheiðarlegur óskalisti Sjálfstæðisflokksins Finnur Ricart Andrason Skoðun Vertu réttu megin við línuna Benedikta Guðrún Svavarsdóttir Skoðun Um hvað snýst yfirvofandi læknaverkfall - hvað ber eiginlega á milli samningsaðila? Theódór Skúli Sigurðsson Skoðun Gaslýsum almenning Elínrós Erlingsdóttir Skoðun Hægriflokkarnir boða ójöfnuð fyrir íslenska skóla Dagbjört Hákonardóttir Skoðun Er húsið tómt? Bjarni Benediktsson Skoðun „Að ganga á bak orða sinna“ – Hvað þýðir það eiginlega? Ragnheiður Stephensen Skoðun Lágir vextir og gott veður með draumsýn Viðreisnar um inngöngu í ESB? Diljá Mist Einarsdóttir Skoðun Vanræksla á skyldum gagnvart öldruðum og sóun á skattfé Markús Ingólfur Eiríksson Skoðun 21 blár Jón Pétur Zimsen Skoðun
Óhætt er að segja að tilkoma nýja varðskipsins Þórs marki kaflaskil hjá Landhelgisgæzlunni. Íslendingar eiga nú loksins gæzlu- og björgunarskip sem stenzt allar nútímakröfur, en Gæzlan fékk síðast splunkuný skip um miðjan áttunda áratug síðustu aldar. Enda segja forsvarsmenn Landhelgisgæzlunnar skipið koma þeim inn í 21. öldina. Þór er vel búinn til hefðbundinna gæzluverkefna, fiskveiðieftirlits, leitar og björgunar. Skipið getur meðal annars verið fljótandi stjórnstöð björgunaraðgerða og tengt björgunarsveitir við samhæfingarmiðstöð almannavarna þótt allt venjulegt fjarskiptasamband liggi niðri. Þá getur Þór tekið fyrirferðarmikinn björgunarbúnað og fjölda manna um borð. Nýja varðskipið er sömuleiðis í stakk búið til að takast á við ýmsar nýjar hættur og ógnir á hafinu í kringum Ísland. Það hefur þannig nægan togkraft til að draga stór olíu- og gasflutningaskip, sem í vaxandi mæli sigla framhjá Íslandsströndum á leið sinni milli Rússlands, Noregs og Norður-Ameríku. Skipið er búið mengunarvarnabúnaði sem getur skipt sköpum, fari svo að slíku skipi hlekkist á. Landhelgisgæzlan segir að nýi Þór sé "öflugur hlekkur í keðju björgunaraðila á Norður-Atlantshafi" og að skipið stórauki möguleika Gæzlunnar á hafinu. Ísland hefur á undanförnum árum, eftir að varnarliðið með þyrlur sínar og annan viðbúnað fór burt af Keflavíkurflugvelli, gert tvíhliða samninga við mörg nágrannaríki um aukið samstarf á sviði leitar, björgunar og öryggismála á hafinu. Tilkoma nýja skipsins auðveldar Íslandi að uppfylla skyldur sínar í þessu samstarfi. Forsenda þess er þó að sjálfsögðu að Landhelgisgæzlan fái þær fjárveitingar sem þarf til að halda nýja skipinu úti. Undanfarin misseri hefur verið þrengt svo að rekstri Gæzlunnar að það er á mörkum þess að vera forsvaranlegt. Gömlu varðskipin tvö, Ægir og Týr, hafa ekki verið á Íslandsmiðum síðan í vor, heldur hafa þau verið leigð út, meðal annars til Landamærastofnunar Evrópusambandsins. Þetta fyrirkomulag hefur sloppið fyrir horn vegna þess að ekki hefur komið upp neyðarástand hér við land þar sem skipin vantaði tilfinnanlega. Auðvitað er líka jákvætt að Landhelgisgæzlan geti lagt sitt af mörkum í alþjóðlegum verkefnum, til dæmis við björgun flóttamanna á Miðjarðarhafi. Nýi Þór þarf hins vegar að vera hér við land ef hægt á að vera að bregðast við þeim hættum sem skipið er sérstaklega hannað til að mæta. Georg Lárusson, forstjóri Landhelgisgæzlunnar, sagði í Fréttablaðinu fyrir helgi að stefnan væri að Þór yrði hér við land út næsta ár hið minnsta, en ekki væri hægt að útiloka að skipið yrði leigt út. Æskilegast er að þannig verði búið að Landhelgisgæzlunni að komizt verði hjá því.
Um hvað snýst yfirvofandi læknaverkfall - hvað ber eiginlega á milli samningsaðila? Theódór Skúli Sigurðsson Skoðun
Lágir vextir og gott veður með draumsýn Viðreisnar um inngöngu í ESB? Diljá Mist Einarsdóttir Skoðun
Um hvað snýst yfirvofandi læknaverkfall - hvað ber eiginlega á milli samningsaðila? Theódór Skúli Sigurðsson Skoðun
Lágir vextir og gott veður með draumsýn Viðreisnar um inngöngu í ESB? Diljá Mist Einarsdóttir Skoðun